Luật sư Lê Đức Thọ – 0978118005

Bài viết này chỉ là góc nhìn cá nhân tác giả, không mang tính đả kích hay nói xấu hay châm biếm bất kỳ ai.

Những ngày qua báo chí đồng loạt đưa tin về việc phục hồi điều tra vụ án tiêu tốn nhiều băng thông của internet trong năm 2017 giữa đại gia Cao Toàn Mỹ và cựu hoa hậu Trương Hồ Phương Nga.

Nội dung dư luận quan tâm khi CATP HCM khôi phục điều tra là việc hoa hậu Phương Nga từ chối 3 Luật sư đã từng bảo vệ mình tại các phiên xử trước đây. Đó là Ls Quynh, Ls Cương (Hà Nội) và Ls Dũ (Tp HCM), chỉ giữ lại duy nhất Ls Hùng (nguyên thẩm phán Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM) bảo vệ quyền và lợi ích cho mình.

Câu hỏi đặt ra là lý do nào khiến Phương Nga thay đổi quyết định như vậy? Có thể đặt ra những giả thiết trả lời sau:

  1. Mời hay không mời đó là quyền của Nga, đơn giản vì Nga thấy sự việc tới thời điểm này đã cụ thể hơn và không cần thiết nhiều Luật sư bảo vệ mình.
  2. Nhiều Luật sư thì chi phí cao, giai đoạn này Nga ko cần tốn quá nhiều chi phí như vậy.
  3. Nga tự tin vào sự tự biện hộ của mình trước Toà.
  4. Có thể các Luật sư đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của Nga khi không hạ “nốc ao” Mỹ ở trận đấu trước mà phải kéo dài.
  5. Một vài lý do khác.

Thôi thì chỉ đề cập giả thiết thế thôi, chứ nhìn nhận thực tế trước đây Phương Nga đã từng thay đổi Luật sư trước khi xét xử, nếu đánh giá khách quan thì thấy có vẻ như Nga rất cận trọng trong việc lựa chọn Luật sư đồng hành cùng Nga và không có lựa chọn nào duy nhất trên con đường theo đuổi vụ kiện của Cao Toàn Mỹ. Mỗi Luật sư chỉ gỡ một đoạn đường rồi dừng lại để người khác thay, và trong trận chiến then chốt khi Cơ quan công an phục hồi điều tra Nga chỉ giữ lại Luật sư Hùng nguyên thẩm phán Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, một Luật sư rất có tiếng nhưng không phải là người dành cả “tuổi thanh xuân” để theo nghề như Luật sư Quynh hay Luật sư Dũ. Luật sư Hùng bước vào nghề khi đã “dành cả thanh xuân” phụng sự Tư pháp nước nhà, có lẽ hơn ai hết Nga cần một người cân bằng thế trận trong trận đánh cuối này, bởi lẽ nếu theo dõi diễn biến phiên toà trước thì có nhiều góc khuất còn đợi hé mở, sau góc khuất ấy có ai không? Họ chức tước hay địa vị gì không? Còn là những dấu hỏi lớn.

Từ đánh giá sơ bộ trên việc quyết định lựa chọn hay từ chối Luật sư còn là nước cờ chiến thuật mà ẩn sau đó là cả một “vùng trời bình yên” của chính bị cáo, bị hại hay của bất kỳ một ai đó.

Thân ái!